Pormal na nagpadala ng liham ang Bise-Gobernador ng
Marinduque, Romulo Bacorro, Jr. sa Punong-Lalawigan Carmencita O. Reyes hinggil
sa kanyang mga reserbasyon sa usaping may kinalaman sa Php 300-million na
pondong utang sa DBP. Sa kadahilanang patong-patong na ang mga usaping
'teknikal, administratibo at legal status' ng naipasang Supplemental Budget No.
2 ng Sangguniang Panlalawigan tungkol dito, inihayag ni Bacorro ang kanyang
panalangin na kilalanin naman ni Reyes ang mga findings at observations hinggil
sa nabanggit na usapin.
Marinduque Vice Governor Romulo "Jun" Bacorro |
Ayon sa nasabing opisyal na liham na ang kopya ay ipinadala
sa mga kinauukulan, ang mga ito ay ang sumusunod (salin sa Tagalog; ang
orihinal na kabuuhan sa Ingles ay makikita sa ibaba):
1) Ang mga kinakailangang boto ayon sa Article 107 (g) IRR
ng Local Government Code of 1991 ay hindi naman nakamit kaya't ang nasabing
Budget ay hindi rin mapapakinabangan (inoperative).
2) Kung ipagpapalagay halimbawa na nagamot na at naratipika
na ang mga diumano'y depekto, discrepancies at deficiencies, sa mga aspetong
teknikal, procedural at legal na may kinalaman sa bagay na ito, ang marupok na
interpretasyong ito ay magdudulot naman ng epekto ng pagbabalewala sa mga
naunang ginawang hakbang na inasahang maayos na isinagawa tulad ng, at hindi
limitado sa, public bidding na naganap na at ang pag-gawad ng mga kinauukulang
kontrata, sapagkat ang paiiralin na petsa ng ABC (Section 7, RA 9184), ay kung
kailan talaga naipasa ang Budget.
3) Ang Komisyon sa Audit ay walang pasubaling naglahad na
ang pangungutang ay "hindi kailangan at hindi nirerekomenda" at ito
ay naipaliwanag ng may kahabaan sa nilalaman ng PGM AOM No. 16-08 na may
petsang April 11, 2016. (kalakip ang kopya)
4) Ang proseso ng procurement ay hindi naaayon sa ibat-ibang
standard requirements na kailangang sundin ayon sa mga probisyon ng IRR ng RA
9185 tulad ng napakahabang paliwanag na mababasa naman sa PGM AOM No. 16-05 na
may petsang March 28, 2016. (kalakip ang kopya)
5) Hindi kailanman, sa usaping may kinalaman sa utang,
nabigyan ang mandato ng Provincial Development Council na bigyang halaga ang
mga aspetong teknikal, administratibo, legal at procedural, bagamat mandatory
ang partisipasyon ng institusyong ito sa pagbalangkas ng long term, medium term
at annual Socio-Economic Development policies, mga plano, mga programa at mga
proyekto, kasama na ang taunang public investment programs (Section 106 at 109,
RA 7160).
6) Ang mga proposed projects na may kinalaman dito ay pawang
nangangailangan ng prior assessment ng ecological impact. Ang kahandaan at
mitigation aspects sa panahon ng pagpapatupad ng mga ito ay lumalabas na hindi
binigyan ng kaukulang pansin. Ang mandatory consultation requirement naman ng
batas ay higit na mahalagang ipinaparating sa mga apektadong sektor. (Section
2, 26, 27 at 16, RA 7160)
7) Ang kahalintulad na mga usapin na inihayag ng mga
concerned Marinduquenos at nasasaad sa kasong isinampa ni Mr. Eliseo Obligacion
et. al. na nakabinbin sa korte ay dapat na maresolba.
Sa link na ito mula sa isang Inquirer article mababasa ang
tungkol sa kasong nabanggit.
Tila malalim naman ang isang bahagi pa rin ng nasabing
opisyal na liham ng Bise-Gobernador sa pagbanggit niyang, ang kasaysayan ay
palaging magiging mabait sa sinumang maglakas-loob na higit na unawain,
malampasan at mapaglabanan ang tinagurian niyang 'primordial complexities' at
mga conflict sa simula pa lamang na pumapailalim aniya, sa isang payak na
katotohanan. ("History will always be kind to those who dare to decipher,
transcend and overcome the primordial complexities and conflicts underlying a
simple truth.")
Babala ng COA, tanong
Matatandang nauna nang nagbabala ang Komisyon ng Audit
tungkol sa mga iregularidad na may kinalaman sa usaping ito na ayon sa kanila
ay maaaring mapansin ng media at ng publiko. Magdudulot lamang anila ito ng
masamang imahe sa paglilingkod bayan. ("The irregularity could also draw
the attention of the media and the public, casting a bad image on public
service.")
Tanong: May posibilidad kaya na magkaroon ng katuparan ang
mga dinadalangin hindi lamang ni G. Bacorro, kundi pati na ng ilan sa kanyang
mga dati at mga bagong kasamahan sa Sangguniang Panlalawigan? Ng mga
kinauukulang ahensya ng pamahalaan? Ng mga kaparian at obispo? Ng mga
nababahalang Marinduqueno at publiko?
Maituturing marahil na kapuri-puri ang hakbang na ito na
ginawa ng Bise-Gobernador. Sa panahong kasalukuyan na isinisigaw ng mas malakas
ng bagong Pangulong Rodrigo Duterte sa kanyang mga ipinahayag sa ibat-ibang
sulok ng Pilipinas, maging sa kanyang unang SONA kahapon lamang, na ang korapsyon sa gobyerno ay dapat itigil
ng mga kinauukulan ('This, must, stop!'; 'Pagbabago!'), marapat lamang na ang ganitong panawagan ay
pakinggan, sundin, hindi dalhin sa palusot o pagmamaang-maangan tulad ng
nakagawian.
Ano naman po sa inyong palagay?